NÊN ĐI DU HỌC MỸ HAY ÚC?

Nếu bạn đang có ý định du học và vẫn chưa biết điểm đến của bạn là đất nước nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về cả hai đất nước Mỹ và Úc, giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn nhất!

Khoảng cách địa lý

Nếu khoảng cách địa lý là một yếu tố quyết định của bạn thì:

Từ Việt Nam đến Úc chỉ mất 8 tiếng, còn từ Việt Nam đến Mỹ sẽ mất khoảng 18 tiếng đến 1 ngày. Điều này sẽ khiến chi phí phát sinh đồng nghĩa với điều kiện thăm nhà sẽ ít đi.

Thời gian làm hồ sơ

Du học Úc bạn cần 3 đến 6 tuần từ khi chuẩn bị hồ sơ đến khi nhận được Visa. Quá trình làm hồ sơ bao gồm xin offer letter, đóng học phí, khám sức khỏe, xin Visa và nhận Visa.

Du học Mỹ cần từ 3 đến 6 tháng cho quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Hệ thống giáo dục

Nhìn chung, hệ thống giáo dục khá tương đồng nhau.

Ở Úc, giáo dục đại học (high-education, bao gồm các trường đại học, các học viện và các trường cao đẳng … phần lớn các DHS Việt Nam khi đến Úc đều đăng ký vào các trường đại học (University), sẽ học một đến hai năm cao đẳng tại các trường đại học để lấy bằng sau đó chuyển tiếp lên năm 3 hoặc năm 4 bậc đại học. Cách này được DHS áp dụng nhiều vì nó tiết kiệm chi phí.

Học phí của các trường tại Mỹ khác nhau, tùy theo từng tiểu bang. Tuy nhiên học phí cao đẳng ở Mỹ rẻ hơn Úc rất nhiều và ngược lại học phí đại học Mỹ đắt hơn Úc rất nhiều. Do hệ thống giáo dục được Úc quy định chung các tiểu bang nên học phí ở đây không có sự chênh lệch quá lớn.

Làm thêm

Đây là một vấn đề mà các DHS rất quan tâm đến.

Mỹ được phép đi làm 20 tiếng/ tuần với điều kiện bạn phải có giấy phép lao động. Vì theo quy định Visa F1 không được phép đi làm thêm. Nếu bị phát hiện có thể hoàn toàn bị trục xuất về nước. Nhiều DHS sẽ phải đi làm chui ở các nhà hàng Việt hay các tiệm nail, với mức lương 3-7 đô/ giờ chưa kể tips. Nhưng DHS đi làm chui ở Mỹ thì không có bất cứ quyền lợi gì.

Chính phủ Úc cho phép DHS Úc đi làm 20 tiếng/ 1 tuần trong thời gian đi học và làm toàn thời gian trong kỳ nghỉ, vì vậy DHS tại đây có cơ hội được làm trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau phục vụ cho nhu cầu cuộc sống và tìm kinh nghiệm làm việc trong công việc. Mức lương cơ bản ở Úc quy định là $17/ giờ.

Ở Úc, chính phủ có đạo luật bảo vệ sinh viên quốc tế rất chặt chẽ, nếu sinh viên quốc tế nào gặp sự bất công trong quá trình làm việc, có thể report đòi quyền lợi.

Cơ hội

Tại Mỹ, sau khi hoàn thành khóa học bạn buộc phải về nước. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội nếu bạn tìm được 1 doanh nghiệp bảo lãnh hoặc kết hôn với 1 ai đó.

Ở Úc, sau khi tốt nghiệp đại học, bạn được phép ở lại Úc 2 năm để làm việc. Nếu may mắn công việc và việc học của bạn phù hợp với thị trường lao động của Úc thì bạn hoàn toàn có cơ hội ở lại đất nước.

Sinh hoạt phí

Ở Mỹ, sinh hoạt phí bao gồm nhà ở, ăn uống, đi lại, vui chơi vào khoảng $700/ tháng. Tuy nhiên có thực tế do được sự giúp đỡ của người thân tại Mỹ nên DHS tại Mỹ có thể tiết kiệm được 1 khoảng tiền lớn trong quá trình thuê nhà.

DHs ở Úc phải nhức đầu. Nhiều DHS đi đến Úc phải đi 1 mình, không có người thân nên DHS phải chi trả phí toàn bộ, Chưa kể đến Úc có mức sống cao, mọi thứ đắt đỏ, vào khoảng AU $1200/ tháng.

Giá trị bằng cấp

Nhìn chung bằng cấp của Úc và Mỹ đều có giá trị toàn cầu.

Nhưng bằng cấp ở Mỹ khi về Việt Nam có thể được đánh giá cao hơn mặc dù hai nền giáo dục phát triển không hề thua kém nhau.

Môi trường, giao thông, khí hậu

Mỹ là một đất nước trong lành, sạch sẽ, sẽ không có chuyện “rắn” gõ cửa nhà bạn như ở Úc.

Mỹ có đủ 4 mùa, đông thì rất lạnh và hè thì rất nóng. Giao thông thì cực kỳ đa dạng. Tất cả mọi người đều tôn trọng pháp luật và đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng rất hiện đại, tiện lợi.

Môi trường ở Úc luôn được bảo vệ cao nhất. Khí hậu ở Úc cũng có 4 mùa, tuy nhiên do nằm ở Nam Bán Cầu nên mùa đông của Úc sẽ bắt đầu vào tháng 7 và mùa hè sẽ bắt đầu vào tháng 12. Úc cũng có hệ thống giao thông hiện đại và tiện lợi.

Sự an toàn

Úc là một đất nước khá bình yên, là một đất nước an toàn và hạnh phúc nhất thế giới. Úc có 3 thành phố lọt top những thành phố đáng sống nhất thế giới.

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC PHONG VÂN

Địa chỉ : 63D Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline : 0908888516 (Ms.Oanh)

Điện thoại: (+84)28 6660 2319 – 6678 0892

Website: duhocphongvan.com

Facebook: Du Học Phong Vân

Email: phongvanduhoc2@gmail.com