CẨM NANG CHO SINH VIÊN HỌC CAO HỌC ÚC

Rất nhiều sinh viên muốn đến Úc để học. Từ những ánh đèn rực rỡ ở Sydney đến văn hóa cà phê ở Melbourne và vẻ đẹp tự nhiên ở  Perth, hòn đảo rộng 7,692,024 km² này có sự đa dạng về địa hình, tính độc đáo và sức lôi cuốn để lôi kéo sinh viên quốc tế quay lại đây hàng năm.

Cao học ở Úc

Các trường đại học ở Úc được biết đến rộng rãi, và thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế ở rất nhiều môn học. Úc luôn là một lựa chọn phổ biến khi theo học những môn khoa học tự nhiên như Sinh học, Động vật học, Hóa học cũng như Toán học, Kỹ thuật học và các ngành Khoa học xã hội và Dược. Nói chung, sinh viên quốc tế chiếm đến một phần tư số lượng tuyển sinh và ở một số trường đại học thì con số này lên đến một phần hai. Điều này tạo ra một trải nghiệm đa dạng ở các lớp học và đời sống trường học với một cách nhìn thật sự quốc tế.

Hiện đang nổi tiếng trên khắp thế giới là cụm từ “Nhóm 8 Đại học Úc”,  một nhóm tương đương với US Ivy League hoặc UK Russell Group – bao gồm Australian National University (ANU), University of Melbourne, University of Sydney, University of Queenland, Univesity of New South Wales, Monash University, University of Western Australia và University of Adelaide . Tất cả 8 trường này đều có vị trí kiên cố trên bảng xếp hạng  QS World University Rankings 2019  cùng với 29 trường Đại học Úc khác trong bảng xếp hạng.

Úc là quê hương của tổng cộng 43 trường đại học, đa số là các trường công lập và chỉ có 2 trường dân lập. Đa số các trường ở Úc đều là các học viện tự cấp chứng chỉ hoạt động dưới sự điều hành của bang hoặc hạt. Có 3 cấp độ bằng: Cử nhân (3-5 năm), Thạc sỹ (1-2 năm), Tiến sỹ (3-4 năm). Nói chung, tất cả cá trường Đại học ở Úc cung cấp cơ sở vật chất tốt và rất nhiều hoạt động để sinh viên tham gia.

Có hơn 1100 học viện giáo dục nghề và công nghệ cao học ở Úc. Những trường này cung cấp sự giáo dục công nghệ cao (TAFE) và giáo dục và đào tạo nghề (VET). Ở đây bạn có thể học những khóa học ngắn, bằng cấp từ I đến IV, chứng chỉ và các chứng chỉ nâng cao trong thực hành công nghiệp được thiết kế để bạn có được một công việc cụ thể.

Cũng như các quốc gia khác, tham gia một khóa thực tập song song với việc học rất được khuyến khích ở Úc. Với một số khóa học, điển hình như giáo dục, y tá, kỹ thuật, IT, kế toán và truyền thống, kinh nghiệm hoàn thành các khóa học có thể là một điều kiện tất yếu. Các khóa thực tập có thể khá cạnh tranh, vì vậy bạn nên ứng tuyển sớm để đảm bảo có được một vị trí tốt.

Ứng tuyển và thị thực

Mỗi học viện cao học tại đây có chương trình đào tạo, điều kiện ứng tuyển, chi phí và lối sống riêng biệt. Nghiên cứu cẩn thận, và sau đó ứng tuyển vào trường đại học mà bạn chọn theo những thông tin được cung cấp trên website chính thức của trường. Bên cạnh việc nộp các chứng chỉ học thuật, bạn cũng cần cung cấp bằng chứng về sự thành thạo tiếng Anh ở trình độ cao, cũng như hoàn thành các bài kiểm tra hoặc phỏng vấn.

Năm học ở Úc bắt đầu từ tháng Hai, mặc dù có thể trúng tuyển các khóa học bắt đầu từ tháng 7, học kỳ 2 của năm học. Bạn có thể ứng tuyển từ 3-18 tháng trước khi khóa học bắt đầu, nhưng càng sớm thì càng tốt.

Bạn sẽ cần visa để học tập tại Úc. Visa học sinh Úc có thể đăng ký online qua website của Bộ Nội Vụ. Bạn sẽ cần bằng chứng chứng minh bạn thật sự là học sinh, có nhân cách tốt, thành thạo tiếng Anh, sức khỏe tốt và có đủ tiền để hỗ trợ khi bạn học tập ở Úc.

Học phí, chi phí ăn ở và trợ cấp

Mức học phí ở Úc rất đa dạng, tùy thuộc vào học viện, bậc học và môn học. Những ngành như Kỹ thuật và Y dược thường sẽ ở mức cao hơn. Như một hướng dẫn gần đúng, bạn có thể ước chừng khóa học Thạc sỹ sẽ mất khoảng 20 000-37 000 AUD (tương đương 15 000-26 800 USD) một năm, và khóa học Tiến sỹ trong khu vực sẽ mất khoảng 14 000-37 000 AUD (tương đương 10 140-26 800 USD).

Chi phí ăn ở sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức sống và phong cách sống mà bạn mong muốn. Đa số các trường đại học Úc đều cung cấp cẩm nang để các sinh viên mới đến cân đối ngân sách.

Bộ Nội vụ yêu cầu sinh viên quốc tế phải có ít nhất 20 290 AUD (tương đương 14 700 USD) một năm để đảm bảo chi phí sinh sống và phải có thêm một quỹ phụ trợ có thêm một người vợ/chồng/con cái. Đa số visa học sinh cho phép sinh viên làm thêm đến 40 giờ/2 tuần trong học kỳ và toàn thời gian trong các kỳ nghỉ, vậy nên bạn có thể bổ sung tài chính với các công việc bán thời gian, mặc dù không nên dựa vào việc này hoàn toàn.

Chính phủ Úc rất năng nổ trong việc hỗ trợ sinh viên quốc tế theo học ở Úc, cung cấp một số lượng học bổng, trợ cấp và phương tiện tài chính. Phần lớn quỹ chính phủ bao gồm Australia Awards và Chương trình Học bổng nghiên cứu cao học quốc tế (IPRS). Nhiều tổ chức và cá nhân các trường Đại học khác cũng cung cấp học bổng cho sinh viên quốc tế và kho dữ liệu dễ dàng tìm hiểu trên website của Chính phủ Study in Australia.

Nghề nghiệp sau tốt nghiệp

Nếu bạn muốn ở lại Úc sau khi tốt nghiệp, bạn cần phải có visa làm việc. Nếu bạn dưới 50 tuổi, đã theo học khóa CRICOS-registered ở Úc trong ít nhất 2 năm, và chọn được một công việc trong Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL), bạn có thể ứng tuyển Visa tốt nghiệp tạm thời (điều 885) , dưới dòng Việc làm sau tốt nghiệp. Visa này sẽ cho bạn ở Úc thêm 18 tháng kể từ ngày visa được cấp.

Một loại visa khác, cho việc làm học cao học, dành cho các cử nhân ở tất cả các ngành nghề. Visa có giá trị trong 2 năm nếu bạn theo học chương trình Thạc sỹ theo đồ án môn học, 3 năm nếu bạn theo học chương trình Thạc sỹ nghiên cứu và 4 năm nếu bạn theo học Tiến sỹ.

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC PHONG VÂN

Địa chỉ : 63D Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline : 0908888516 (Ms.Oanh)

Điện thoại: (+84)28 6660 2319 – 6678 0892

Website: duhocphongvan.com

Facebook: Du Học Phong Vân

Email: phongvanduhoc2@gmail.com